Giáo dục

Lộ trình luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

0

Nghe là một trong những kỹ năng cơ bản của tiếng anh bên cạnh 3 kỹ năng còn lại bao gồm: nói, đọc và viết. Việc hoàn thiện được kỹ năng nghe sẽ giúp bạn tạo được một nền móng vững chắc cho sự trau dồi 3 kỹ năng còn lại, tránh tình trạng “điếc tiếng anh” thường hay mắc phải ở một số người và giúp quá trình học tiếng anh của bạn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể luyện được kỹ năng nghe hiệu quả là lại thắc mắc của nhiều người khi họ vẫn chưa thể tìm được cho mình một lộ trình hiệu quả. Sau đây, chúng ta hãy cùng tham khảo lộ trình luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu để có thể rút ra được kinh nghiệm và tìm được cho bản thân phương pháp luyện nghe hiệu quả nhé. 

1. Tìm hứng thú cho bản thân trong việc luyện nghe

Đây là bước đầu tiên nhưng lại cực kỳ quan trọng trong quá trình luyện nghe vì chính là nền tảng để xây dựng hứng thú của bạn trong cả một quá trình luyện tập. Không ai muốn bắt bản thân làm những điều mình không thích, vì vậy khi tiến hành luyện nghe tiếng anh hãy bắt đầu với việc nghe những gì bạn thích. Đó có thể là một bài hát tiếng anh, một bộ phim, chơi những tựa game hay xem một trận bóng,… việc nghe những gì bạn thích sẽ giúp cho đầu óc được thư giãn, thoải mái và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình tiếp thu kiến thức. Đây có thể được xem như phương pháp kết hợp song song giữa học tập và giải trí.

Nên bắt đầu bằng việc nghe những gì mình thích

Bên cạnh đó, khi tiến hành luyện nghe một cách nghiêm túc hãy bắt đầu với các chủ đề mà bạn quan tâm, yêu thích trước để gây dựng sự hứng khởi cho bản thân trước khi bắt đầu những điều tiếp theo. Sau đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn khi tìm đến các kênh có thể luyện nghe tiếng anh phù hợp để bắt đầu: 

  • Về âm nhạc, giải trí thì có: Got Talent, Next Top Model, So you think you can dance
  • Về nấu ăn thì có Master Chief, Hell’s Kitchen
  • Về phiêu lưu mạo hiểm không thể không nhắc tới Amazing Race
  • Về kinh doanh thì số 1 là chương trình The Apprentice
  • Về trang điểm, làm đẹp thì có Michelle Phan, Tina Young

2. Chọn lọc những bài nghe, tài liệu nghe phù hợp với trình độ

“Học đi rồi mới học chạy” đó chính là nguyên tắc bất di bất dịch bao đời nay mà ông ta đã dạy và trong việc luyện nghe tiếng anh thì điều này cũng hoàn toàn đúng. Trình độ của mỗi người là có giới hạn vì vậy nếu chúng ta tìm đến những tài liệu quá khó hoặc vượt ngưỡng trình độ của bản thân sẽ rất dễ dẫn đến việc chán nản và từ bỏ do quá khó khăn trong quá trình tiếp thu. Vì vậy, một nguyên tắc quan trọng trong việc luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu chính là tìm tài liệu phù hợp với trình độ của bản thân mình. 

Nên nghe những tài liệu phù hợp với trình độ bản thân

Do đó, việc quan trọng ở bước này chính là bạn phải biết được trình độ của bản thân đang ở mức nào để có thể lựa được cho mình nguồn tài liệu phù hợp trong quá trình luyện tập. Vì vậy, việc tìm kiếm các kênh đánh giá uy tín lại là một vấn đề khác được đặt ra tại bước này. Chuẩn đánh giá tiếng Anh phổ biến và thông dụng nhất là theo Khung tham chiếu chung của Châu Âu (CEFR). Theo khung này, trình độ tiếng Anh chia làm 6 bậc từ thấp đến cao gồm: A1, A2, B1, B2, C1, C2. Ngoài ra, các bài test IELTS, TOEIC, TOEFL,… cũng là một lựa chọn phù hợp. Hay nhanh chóng hơn thì bài kiểm tra 10′ của Exam English cũng là một lựa chọn không tồi dành cho bạn. 

3. Kết hợp giữa nghe và nói

Nội tại phương pháp này bao gồm ba bước nhỏ mà nếu bạn thực hiện một cách đầy đủ và thành công ba bước này thì thứ được cải thiện không chỉ là kỹ năng nghe của bạn mà còn có cả kỹ năng nói và khả năng ghi nhớ, phát âm. 

  • Đầu tiên khi nghe một nội dung, hãy cố gắng nghe, không dịch sang tiếng Việt, cố hiểu các ý chính.
  • Sau đó vừa nghe vừa đọc lại transcript (bản ghi lại những từ được nói trong bài nghe).
  • Bước cuối cùng trong kỹ thuật này là đọc lặp lại thành tiếng. 

Nghe và lặp lại giúp cải thiện đồng bộ các kỹ năng

Khi đọc lại, hãy copy hoàn toàn giọng đọc của người nói, từng chỗ nhấn nhá, từng chỗ ngừng nghĩ. Khi làm như vậy, bạn đã nghe bài nghe kết hợp nhiều giác quan với nhau, tai nghe, mắt đọc, miệng nói. Các liên kết thần kinh trong học tiếng Anh của bạn sẽ nâng cao lên đáng kể khi thực hiện kỹ thuật này thường xuyên. 

>>> Xem thêm: Tham khảo các khóa học tiếng Anh của Hội đồng Anh

 

Rèn luyện kỹ năng cùng với 5 bộ phim hoạt hình tiếng anh thiếu nhi

Previous article

Tự học IELTS 8.0 cần ôn luyện kỹ năng Nghe – Đọc như thế nào?

Next article

You may also like

Comments

Comments are closed.

More in Giáo dục